Thứ Bảy, 22 tháng 7, 2017

1. Khai báo lớp:
class tên_lớp
{      kểu  tên_biến;
       khai báo các hàm (phương thức, method);
}
Khai báo 1 đối tượng (object):    tên_lớp tên_đối_tượng;

2. Từ khóa private. Mặc định các biến là private: ngoài lớp không truy nhập được. Các hàm thuộc private thì ở ngoài lớp cũng không gọi được.

3. Từ khóa public: các biến và hàm thuộc public thì được phép dùng ở ngoài class.

4. constructor (hàm tạo): trùng tên với tên lớp, gọi tự động khi đối tượng được khai báo, tránh dùng các đối tượng chưa được khởi tạo, có thể khởi tạo cho các biến, có thể chỉ đơn giản là khởi tạo mỗi biến lớp thành 0 để tránh rác. Hàm tạo có kiểu trả về là 1 con trỏ trỏ tới đối tượng vừa khai báo. Có thể có nhiều hàm tạo khác nhau bởi số tham số và kiểu (chồng các hàm trong lớp).


5. destructor (hàm hủy): có tên trùng với tên lớp nhưng phía trước thêm dấu ngã, tự động gọi khi 1 đối tượng kết thúc phạm vi hoạt động (khi khối khai báo nó kết thúc), hàm không có kiểu trả về. Nếu có cấp phát bộ nhớ động cho đối tượng thì hàm hủy thường làm nhiện vụ xóa vùng nhớ đã cấp phát.

Related Posts:

  • Lập trình C++ - Bài 41. Dữ liệu kiểu cấu trúc struct1. Tại sao dùng dữ liệu kiểu cấu trúc?Tạo ra các kiểu dữ liệu mới không phải dữ liệu chuẩn của C++ (char, int, long int, float, double).Biến mảng: gộp các biến cùng kiểu thành 1 biến. Biến cấu trúc: gộp các biến khác kiểu thà… Read More
  • Lập trình C++ - Bài 40. Các phép toán thao tác bit1. Giả sử a và b là các bit, mỗi bit chứa số 0 hay 1.Phép và theo bít viết là a & b: cho 1 nếu a = 1 và b = 1, các trường hợp khác cho kết quả 0.Phép hoặc theo bit viết là a | b : cho 0 nếu cả a và b đều bằng 0, các trườn… Read More
  • Lập trình C++ - Bài 42. Mảng cấu trúc (structure array) 1. Khai một mảng cấu trúc:  svien a[100]; int n;2. Truy nhập vào các trường của 1 phần tử có kiểu cấu trúc:a[i].masv, a[i].tbinh3. Duyệt qua một mảng cấu trúc và xử lý các trường:for (i = 0; i< n; i++) { xử lý a[i].tê… Read More
  • Lập trình C++ - Bài 39. Kiểu liệt kê (enum) Dữ liệu enum nhằm tạo 1 danh sách các macro cho các hằng nguyên làm cho chương trình dễ hiểu và sáng sủa, nó thay thế cho 1 loạt các lệnh #define1. Cú pháp khai báo:enum <tên enum>{<tên hằng 1>,<tên hằng 2>,… Read More
  • Lập trình C++ - Bài 43. Thao tác trên mảng cấu trúcXét bài toán quản lý điểm một môn học của giáo viên đại học:1. Nhập mảng cấu trúc từ bàn phím2. In mảng cấu trúc ra màn hình dạng cột3. Chèn 1 phần tử mới vào giữ mảng cấu trúc4. Tìm kiếm và xóa 1 phần tử ở giữa mảng cấu trúc… Read More

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Categories

Sample Text

Được tạo bởi Blogger.

Must Read

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Popular Posts

Video

Popular Posts

Our Facebook Page